post-image

Lập Trình Web Bắt Đầu Từ Đâu?

Tin tức

Những người tham gia vào công việc xây dựng một trang web được gọi chung là web developer. Vậy công việc của một web developer có gì hay so với phần còn lại của thế giới phần mềm?

Trước khi đi vào chi tiết công việc của một web developer, mình muốn các bạn hiểu cơ bản một hệ thống web hoạt động ra sao trước để có cái nhìn tổng quan nhất về các công việc dưới đây.  Link Slide

Front-end Developer làm gì?

Một front-end developer có công việc đảm nhận toàn bộ nội dung mà người dùng nhìn thấy và trải nghiệm của người dùng trên trang web. Trách nhiệm của một người làm front-end là đảm bảo mọi chi tiết, nội dung được hiển thị đầy đủ, trực quan tới người dùng. Không những thế còn phải đảm bảo trang web sẽ hiển thị nhất quán trên mọi loại thiết bị (máy tính, điện thoại, ipad, …). Việc làm front-end đòi hỏi phải có tính sáng tạo, tỉ mỉ cho từng chi tiết bởi kết quả sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới trải nhiệm người dùng. Người dùng có hài lòng hay không sẽ quyết định sản phẩm có thành công hay không. 

Kỹ năng, kiến thức cần có

– HTML – Hypertext Markup Language: Là ngôn ngữ đánh dấu văn bản. Nó như một khuôn mẫu quy chuẩn cho các thành phần sẽ hiển thị trên trang web. Coi một website là cơ thể sống thì html sẽ có vai trò như một khung xương định hình.

– CSS – Cascading Style Sheets: Là ngôn ngữ dùng để đặc tả các thành phần html. Html là khung xương thì css chính là những da thịt bao quanh bên ngoài. Css có tốt thì trang web mới đẹp.

– Javascript: Là một cơ thể sống, điều còn thiếu chính là những hoạt động. Vì thế javascript sẽ đảm nhận những hoạt động mà người dùng thao tác với trang web. Ví dụ khi người dùng ấn nút mua hàng, javascript sẽ đảm nhiệm chức năng gửi thông tin đơn hàng về server và thông báo cho người dùng đã mua hàng thành công.

Ngoài ra người làm front-end còn cần phải thành thạo cho mình một số frameworks như React, Suspense, Angular,… Một số kiến thức về UI/UX, Responsive web design, Web chuẩn SEO, …

Bạn có thể tham khảo lộ trình chi tiết trở thành front end developer ngay hôm nay

Backend Developer làm gì?

Trong khi front-end phát triển cái nhìn cho người dùng thì người làm backend sẽ đảm nhận những công việc xử lý các yêu cầu của người dùng. Nhìn từ mặt công nghệ, người làm backend sẽ đảm nhận những công việc như xử lý logic, xử lý dữ liệu, xử lý yêu cầu người dùng, đảm bảo hệ thống vận hành ổn định,…

Người làm back-end yêu cầu có sự cẩn thận, tư duy logic để giải quyết vấn đề sao cho đạt hiệu quả tốt nhất. Nhìn chung, công việc back-end khá áp lực vì phải đảm bảo cho hoạt động của toàn hệ thống. Nếu có xảy ra sai sót khiến hệ thống ngừng hoạt động, thiệt hại cho doanh nghiệp sẽ vô cùng lớn.

Kỹ năng, kiến thức cần có

– Ngôn ngữ server-side để viết backend: C#, Java, Python, Ruby, …. Dĩ nhiên là phải bao gồm kiến thức về những web framework đi kèm các ngôn ngữ này: ASP.NET MVC, Spring, Django, Rails …

– Kiến thức về cơ sở dữ liệu – database SQL: MS SQL Server, MySQL, … Gần đây một số database NoSQL đang khá thịnh hành: Neo4j, MongoDB, ….

– Kiến thức về bảo mật dữ liệu, hiểu biết cách chống các hình thức tấn công web: DOS, XSS, SQL injection,…

Các kiến thức khác: Mô hình tổ chức code (MVC), API, Máy chủ và mạng máy tính, Command line, git, …

Nếu muốn trở thành backend developer thì đây là lộ trình gợi ý dành cho bạn

Fullstack Developer sự tổng hòa của cả 2 vị trí

Fullstack Developer dành để chỉ những người đã thông thạo từ font-end cho tới back-end. Là những con người đa năng có thể tham gia vào mọi công đoạn trong việc phát triển web. Để có thể đạt tới trình độ này đòi hỏi không ít kiến thức và số năm kinh nghiệm của bạn. Vì thế mục tiêu đạt tới trình độ fullstack thì trước đó bạn phải thành thạo công việc trong lĩnh vực font-end hoặc back-end trước. 

Các câu hỏi thường gặp.

1. Lập trình web bắt đầu từ đâu?

– Qua bài viết bạn cũng đã hiểu về các vị trí công việc lập trình web. Hãy chọn cho mình 1 trong 2 hướng phát triển: Làm front-end thì hãy học html, css, javascrip đầu tiên còn muốn làm back-end thì hãy học java hoặc PHP hoặc Python,… hãy bắt đầu 1 bước và bạn sẽ tự biết mình cần làm gì bước tiếp theo.

2. Front-end vs Back-end, cái nào việc nhiều, cái nào lương cao?

– Hiện nay, nhu cầu công việc front-end và back-end đều như nhau. Xét về lương sẽ được trả theo năng lực của bạn. Tuy nhiên lương của một lập trình viên back-end thường cao hơn vì công việc yêu cầu nhiều kĩ năng hơn, kinh nghiệm nhiều hơn.

3. Hiện nay có một số nền tảng như wordpress, wix, … hỗ trợ người dùng cũng có thể tạo trang web. Liệu sau này ngành lập trình web có còn cần thiết?

– Những nền tảng này đúng là có thể hỗ trợ người dùng tự tạo cho mình một trang web hoàn chỉnh. Tuy nhiên nó vẫn còn tồn tại những giới hạn về mặt chức năng cũng như những hỗ trợ chuyên biệt. Vậy nên các doanh nghiệp vẫn rất cần các lập trình viên web.

Kết

Qua bài viết, mình cũng đã cung cấp cho các bạn một cái nhìn tổng quan về ngành lập trình web, cần học gì để trở thành một Web developer. Điều còn lại chỉ phụ thuộc vào quyết tâm và cố gắng của riêng bạn thôi. Chúc các bạn thành công!

Nguồn: https://codelearn.io/sharing/lap-trinh-web-bat-dau-tu-dau

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.