post-image

Đọc Hiểu Được Code Quan Trọng Hơn Viết Code?

Tin tức

Các lập trình viên giàu kinh nghiệm biết rằng việc đọc hiểu code có giá trị lớn đến như thế nào. Nó có thể giảm số lượng code bạn cần viết và cũng cung cấp các đoạn code tái sử dụng. Bạn có thể tìm ra bug và fix được ngay trong quá trình review code.

Và đây là các tips giúp cho quá trình đọc hiểu code hiệu quả hơn:

1. Tránh những project bạn không có hứng thú.

Tôi nghe nói rằng đọc mã nguồn mở sẽ cải thiện kỹ năng đọc hiểu code của tôi. Tôi đã xem đi xem lại tất cả các dự án tôi có và tìm hiểu được, nhưng sau một thời gian, tôi cảm thấy nhàm chán. Bạn có thể có cảm giác như tôi vậy. Bạn không thể đọc tất cả các đoạn code bạn không có hứng thú. Và cũng nên hiểu rằng, không phải mọi dòng code bạn đọc đều cải thiện kỹ năng đọc của bạn. 
Đọc code mà không có ngữ cảnh thì lãng phí thời gian vô cùng luôn rồi dẫn đến sự nhàm chán. Sau khi bạn đọc mã mà không có ngữ cảnh, rất có thể bạn sẽ để lại một comment không chuẩn xác. Lời khuyên là, hãy lựa chọn kỹ lưỡng project bạn muốn tìm hiểu, đặt vào trong bối cảnh để hiểu cách tư duy logic, việc đó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức và nâng cao khả năng đọc hiểu code.

2. Luôn hiểu điều gì đang diễn ra

Lần review code đầu tiên của tôi chỉ bao gồm review code tái sử dụng, đặt tên có chính xác không, có bị overengineering (quá nhiều tính năng không cần thiết) không? Tôi thực sự thấy điều đó không đem lại nhiều giá trị và đôi khi là không đúng. Tôi cần nhìn bức tranh toàn diện hơn. Nên tìm hiểu từ nguồn gốc trước, đó là: Các yêu cầu, tiêu chí trong khoảng chấp nhận được là gì? Doanh nghiệp cần gì? Các đoạn comment code nói gì?. Nghĩ kỹ xem bạn sẽ làm như thế nào. Sau đó tiến hành đọc hiểu, review. Nếu không hiểu hãy để lại comment của bạn. Đừng để bị nhấn chìm trong sự nghi ngờ chất lượng của những dòng code rồi đánh giá thấp các thành viên trong nhóm. Bạn có thể truyền tải thông điệp của mình khi thực sự hiểu điều gì đang diễn ra, và lời nói của bạn có thể đưa câu chuyện “nở hoa” hoặc “bế tắc”.

Ví dụ như này:

Cách bế tắc: “Bạn đã làm gì với tên biến này ?! Kiểm tra Sonar để tìm lỗi! ”

Cách nở hoa: “Quy tắc này có vẻ khác thường và có thể dẫn đến hiểu lầm. Hãy thử thay đổi nó thành * tên abc *, vì điều đó sẽ giúp cho đoạn code này chạy được”

Nhận xét về code sẽ không chỉ sửa được đoạn mỗi đoạn code đó đâu. Thái độ và lời nói khi đưa ra comment một cách nhân văn, có đi có lại thì bạn sẽ nhận được nhận xét tương tự với code của mình. Điều này sẽ cải thiện cả việc đọc và viết mã của bạn.
Hiểu logic, đọc yêu cầu trước và để lại nhận xét một cách tích cực và nhân văn.

3. Đọc hiểu code quan trọng như viết code

Đọc code cũng cải thiện khả năng viết code của bạn. Dành thời gian của bạn khi đọc mã của riêng bạn và thêm thời gian khi đọc các đoạn code khác.
Trong cuốn Clean Code: A Handbook of Agile Software Craftsmanship, Martin đã nói “Thật vậy, tỷ lệ thời gian dành để đọc so với viết là hơn 10 trên 1. Chúng tôi liên tục đọc code cũ như một phần của nỗ lực viết mã mới. Làm cho code dễ đọc tức là giúp bạn viết dễ dàng hơn. ” 
Làm quen với ngữ cảnh và sau đó kiểm tra code. Điều đó sẽ cho bạn một cái nhìn đầy đủ về những đoạn code đó. Các lập trình viên chân chính sẽ dành phần lớn thời gian để đọc hiểu code hơn là viết.

Bonus cho bạn:

Hãy nói chuyện
Nói chuyện có thể rút ngắn thời gian đọc. Thực hiện cuộc gọi với một thành viên trong nhóm rồi cùng nhau viết code.
Bạn có thể thực hành phương pháp Vịt cao su – kỹ thuật debug đỉnh cao , nơi bạn sẽ là người lắng nghe, làm sáng tỏ một số ý tưởng mới hoặc cách tiếp cận tốt hơn để giải quyết vấn đề.
Cảm ơn vì đã đọc!

Nguồn: https://codelearn.io/sharing/doc-hieu-duoc-code-va-viet-code

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.