post-image

Có Nên Học Thêm Bằng Về Khoa Học Máy Tính?

Tin tức

Vào tháng 8 năm 2018, tôi đăng ký vào đại học để lấy bằng khoa học máy tính. Tuy nhiên, tôi năm nay gần 30 tuổi và đã có bằng đại học từ chín năm trước. Thứ hai, tôi đã là một nhà phát triển phần mềm chuyên nghiệp với công việc toàn thời gian. Phần lớn các sinh viên khác trong lớp của tôi đang tìm việc trong lĩnh vực công nghệ hoặc tận dụng bằng cấp để có một công việc tốt hơn. Vậy tại sao tôi thậm chí còn đi học lại nếu tôi đã là một kỹ sư phần mềm? Đó là một câu hỏi tôi đã nghe rất nhiều.

Có một số lý do khiến tôi chọn lấy bằng CS (Computer Science), để hiểu sâu hơn về khoa học máy tính và thuật toán vì đó không phải là lĩnh vực tôi mạnh nhất. Tôi đã nghe mọi người ta nói rằng bằng CS là cách duy nhất để trở thành một kỹ sư phần mềm thực sự. Tôi luôn tự hỏi liệu họ có biết điều gì đó mà tôi không biết? Bất chấp sự gia tăng của các nguồn tài nguyên trực tuyến miễn phí hoặc giá rẻ, liệu có đáng để bỏ qua để học lấy bằng đại học? Đó vẫn là cách tốt nhất để trở thành một kỹ sư phần mềm? May mắn thay tôi đã tìm thấy một trường đại học có chương trình CS trực tuyến mà tôi có thể học ngoài giờ làm việc. Tôi sẽ kiếm được bằng CS của mình và cuối cùng tự mình xem liệu nó có thực sự xứng đáng hay không. Nhưng “đáng giá” nghĩa là gì? Mỗi người đều có định nghĩa của riêng mình. 

Bằng cấp vẫn còn quan trọng (đối với một số người)

Tôi muốn xác định xem liệu có bằng cấp sẽ mang lại cơ hội việc làm hay không? Không mất nhiều thời gian để tìm ra câu trả lời. Khi có bằng, một trong những điều đầu tiên tôi làm là cập nhật trang web, sơ yếu lý lịch và LinkedIn của mình. Nhà tuyển dụng đương nhiên tìm thấy tôi và đề cập đến bằng cấp của tôi trong tin nhắn của họ.

Nhưng bản thân điều đó không thuyết phục lắm. Vì vậy, để kiểm tra xem liệu các nhà tuyển dụng có chú ý đến bằng cấp CS hay không, tôi đã tải lại sơ yếu lý lịch của mình lên Hired. Tôi đã tạo một hồ sơ Hired sáu tháng trước đó và kết quả khá ảm đạm. Tôi tò mò muốn biết liệu lần này, sau khi update hồ sơ với tấm bằng CS thì tôi có sáng giá hơn không? Sáu tháng trước, tôi chỉ nhận được một vài bản hit, tất cả đều cố gắng thương lượng tôi giảm mức lương mà tôi đang tìm kiếm. Với sơ yếu lý lịch được cập nhật, tôi đã nhận được tám lượt truy cập trong vòng vài ngày, tất cả đều chấp nhận mức lương đề xuất của tôi (mà tôi đã tăng). Tôi nghĩ dòng “bằng cấp khoa học máy tính (hoặc kinh nghiệm liên quan) đã đem lại tín hiệu tốt. Tôi không thể nói rằng tôi đã rất ngạc nhiên trước sự chú ý mới. Bằng CS có thể cho các nhà tuyển dụng và người quản lý tuyển dụng biết rằng bạn đã được tốt nghiệp bởi một tổ chức được công nhận và có hiểu biết cơ bản về kỹ thuật phần mềm mà họ mong đợi ở các kỹ sư đầu vào. Từ những gì tôi thấy, bằng cấp có một cái chắc chắn là một lợi ích cho lý lịch của bạn, đặc biệt là trong giai đoạn đầu sự nghiệp của bạn.

Bằng cấp không phải là công việc đào tạo

Tiếp theo, tôi đánh giá xem liệu bằng CS có chuẩn bị cho tôi cho công việc của mình tốt hơn so với việc tự học của tôi hay không. Mọi kỹ sư phần mềm mà tôi biết đều có bằng CS và hầu hết các công ty sẽ không thuê bất kỳ ai nếu không có bằng. Tôi lớn lên với suy nghĩ rằng bằng CS, và đại học nói chung, là cách đào tạo tốt nhất để kiếm việc làm. Tuy nhiên, học đại học hai lần đã khiến tôi nhận ra rằng điều này khá xa rời thực tế. Một văn bằng khoa học máy tính không phải là đào tạo việc làm. Chương trình giảng dạy rộng, nông và bao gồm nhiều môn học. Nói từ kinh nghiệm, tôi đã tham gia các khóa học về giải tích, toán rời rạc, hệ điều hành, kiến ​​trúc máy tính, cấu trúc dữ liệu và thuật toán, an ninh mạng, quản lý dự án, trí tuệ nhân tạo, máy học, và nhiều hơn nữa. Không chỉ vậy, tôi đã học về ba ngôn ngữ lập trình khác nhau trong khoảng thời gian một năm rưỡi. Mặc dù tất cả những chủ đề đó đều quan trọng để tìm hiểu trong suốt quá trình nghề nghiệp kỹ sư phần mềm, nhưng nó phải tìm hiểu trước rất nhiều. Thật khó để thành thạo một kỹ năng hoặc ngôn ngữ cụ thể khi tài liệu khóa học chuyển từ chủ đề này sang chủ đề khác mỗi tháng hoặc lâu hơn. Và sự thành thạo là quan trọng bởi vì nhà tuyển dụng muốn có chuyên môn. Họ muốn những người có thể hoạt động tốt và cung cấp giá trị trong một vai trò nhất định càng sớm càng tốt, có thể là back-end, front-end, khoa học dữ liệu, v.v.  Theo những gì tôi thấy, bản thân chương trình giảng dạy về khoa học máy tính không đủ để chuẩn bị cho sinh viên đi làm. Thông thường, họ phải bổ sung việc học của mình bằng các dự án phụ, mã nguồn mở, và nếu may mắn, họ sẽ thực tập. Và những sinh viên không làm vậy sẽ bị tụt lại phía sau. Điều này giải thích tại sao ngày càng có nhiều sinh viên CS tham gia các bootcamp về lập trình và tại sao ngày càng nhiều sinh viên mới tốt nghiệp gửi email cho tôi để được trợ giúp tìm việc làm.

Vậy cố lấy bằng cấp liệu có đáng không?

Liệu bằng CS của tôi có xứng đáng hay không? Câu trả lời là tùy thuộc vào mục đích để làm gì.

Sau khi có bằng CS, tôi có nhiều nhà tuyển dụng vào hộp thư đến hơn so với trước đây. Tuy nhiên, chắc chắn có những khóa học phù hợp với công việc hàng ngày của tôi hơn. Và khi chuyển sang một nghề nghiệp mới, bất kỳ thời gian nào dành cho việc tìm hiểu thông tin mà bạn không sử dụng đều là chi phí cơ hội. Nói như thế không có nghĩa là tấm bằng CS của tôi là vô giá trị. Nó mở rộng kiến ​​thức của tôi về lĩnh vực khoa học máy tính và củng cố các kiến ​​thức cơ bản của tôi.

Tạm kết

Đối với những bạn đang học lấy bằng khoa học máy tính, hãy đảm bảo trau dồi kỹ năng lập trình của mình với các dự án phụ. Và đối với các lập trình viên tự học, hãy dành thời gian tìm hiểu các nguyên tắc cơ bản về khoa học máy tính. Bạn không cần phải kiếm được bằng cấp như tôi đã làm; bạn có thể chỉ cần tự học CS. Nhưng bài viết này không phải để đưa ra lời khuyên nghề nghiệp. Đây là trải nghiệm của tôi, có thể phù hợp hoặc không phù hợp với bạn. Đó là tất cả về sự đánh đổi và tìm kiếm những thứ phù hợp với bạn. Không có cách học đúng hay sai, chỉ là cách của bạn.

Nguồn: https://codelearn.io/sharing/hoc-them-bang-ve-khoa-hoc-may-tinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.